ข่าว

การรักษากรดไหลย้อน

ตัวเลือกการรักษาทั่วไปสำหรับกรดไหลย้อน ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการเปลี่ยนแปลงอาหาร อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการรุนแรง คุณอาจต้องไปพบแพทย์หรือแพทย์ระบบทางเดินอาหาร แพทย์ระบบทางเดินอาหารเป็นผู้เชี่ยวชาญในภาวะการย่อยอาหารและอาจแนะนำการตรวจชิ้นเนื้อหลอดอาหาร การทดสอบนี้ใช้เพื่อตรวจสอบเยื่อบุของหลอดอาหารว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยอาจต้องการลองใช้อุปกรณ์ LINX ซึ่งเป็นวงแหวนแม่เหล็กที่สามารถใส่เข้าไปในหลอดอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารไหลย้อนกลับ

ขั้นตอนการผ่าตัดเป็นวิธีรักษากรดไหลย้อนที่พบบ่อยที่สุด แม้ว่าขั้นตอนเหล่านี้จะเป็นการรุกรานมากกว่ายาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ป่วยบางราย การรักษาโรคกรดไหลย้อนที่พบบ่อยที่สุดคือขั้นตอน TIF (Transoral Incisionless Fundoplication) ซึ่งสามารถทำได้ทางปากและเปลี่ยนวาล์วป้องกันการไหลย้อนที่บกพร่อง TIF เป็นขั้นตอนการผ่าตัดที่สามารถป้องกันการไหลย้อนได้โดยการเสริมกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนล่าง (LES)

อีกทางเลือกในการรักษาคือการผ่าตัด ขั้นตอน manometry หลอดอาหารสามารถเปิดเผยปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหาร ขั้นตอนนี้มักเกี่ยวข้องกับการวางท่อบาง ๆ ในหลอดอาหารและติดตามอาการกรดไหลย้อน เป็นขั้นตอนการบุกรุกน้อยที่สุดที่สามารถทำได้ในโรงพยาบาลหรือที่บ้าน เมื่อคุณพบวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์เฉพาะของคุณแล้ว คุณสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาว่าวิธีใดดีที่สุดสำหรับคุณ

การรักษากรดไหลย้อนที่พบบ่อยที่สุดคือ H2-blockers และ PPIs ยาเหล่านี้ช่วยลดการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นสารสำคัญที่จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร PPI ยังสามารถลดความเสี่ยงของหลอดอาหารอักเสบได้ หากกรดไหลย้อนของคุณไม่รุนแรงหรือปานกลาง คุณสามารถใช้ H2-blocker ได้ หากอาการของคุณรุนแรง คุณอาจต้องใช้การรักษาด้วย PPI เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อหูรูดหลอดอาหารยุบ

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและอาหารสามารถช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้ เป็นความคิดที่ดีที่จะเก็บไดอารี่อาหารไว้ สามารถช่วยให้คุณระบุได้ว่าอาหารชนิดใดที่ทำให้อาการของคุณแย่ลง หรืออาหารชนิดใดที่สามารถช่วยป้องกันได้ ยาลดกรดช่วยปรับกรดในกระเพาะให้เป็นกลาง คุณสามารถใช้บิสมัทซับซาลิไซเลตซึ่งจำกัดการไหลของของเหลวเข้าไปในหลอดอาหาร จำหน่ายภายใต้ชื่อ Pepto-Bismol

ยาลดกรดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์มีประสิทธิภาพสำหรับอาการไม่รุนแรง พวกเขาจะบรรเทาอาการเสียดท้องและสำรอก แต่ก็สามารถทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นได้เช่นกัน สารยับยั้งโปรตอนปั๊มทำงานโดยปิดกั้นเส้นทางหลักสามทางสำหรับการผลิตกรด ยาเหล่านี้สามารถช่วยลดการสำรอกและอาการเสียดท้องได้ สิ่งนี้สามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคุณได้อย่างมาก แม้ว่าการรักษาเหล่านี้จะไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของกรดไหลย้อนได้ แต่ก็มักจะระงับอาการได้ในระดับหนึ่ง

บางคนวินิจฉัยกรดไหลย้อนด้วยตนเอง และรักษาด้วยวิถีการดำเนินชีวิตและอาหารการกินที่เปลี่ยนแปลงไป ใครๆ ก็สามารถระบุสาเหตุของกรดไหลย้อนและหาวิธีหยุดมันได้ อาการอาจหายไปได้เอง การรักษาอื่นๆ เป็นการรุกรานมากกว่า แต่ในหลายกรณี การใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์สามารถช่วยได้ ในระหว่างการผ่าตัด แพทย์ของคุณจะเปลี่ยนวาล์วป้องกันการไหลย้อนในหลอดอาหารของคุณ

เว็บไซต์https://www.chocolatefactory.co.th/ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและอาหารก็เป็นทางเลือกในการรักษาเช่นกัน คุณสามารถเก็บไดอารี่อาหาร และจดบันทึกอาหารและเครื่องดื่มที่คุณกินก่อนและหลังการโจมตีของกรดไหลย้อน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงตอนที่เกิดซ้ำได้ การเปลี่ยนแปลงอาหารและวิถีชีวิตสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดจากกรดไหลย้อนได้ ยาลดกรดยังสามารถใช้เพื่อแก้กรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย ยาบางชนิดมีจำหน่ายโดยไม่มีใบสั่งยาและเรียกว่าตัวบล็อก H2

การรักษากรดไหลย้อนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดบางอย่างคือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการบริโภคอาหาร การเปลี่ยนอาหารและวิถีชีวิตสามารถช่วยป้องกันอาการกรดไหลย้อนได้ การเก็บไดอารี่อาหารจะช่วยให้คุณระบุอาหารและเวลาที่คุณมีแนวโน้มที่จะมีกรดไหลย้อนได้ การใช้ยาลดกรดสามารถช่วยได้เช่นกัน ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์เหล่านี้อาจมีประโยชน์เช่นกัน ยาเหล่านี้อาจช่วยให้คุณมีอาการได้ คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการประเมินทางการแพทย์อย่างเต็มรูปแบบ

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอาจเพียงพอสำหรับผู้ป่วยกรดไหลย้อน การเปลี่ยนแปลงอาหารง่ายๆ เช่น การยกศีรษะขณะนอนหลับ และการหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดสามารถช่วยลดกรดไหลย้อนได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการรักษากรดไหลย้อน แต่ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จ บางคนไม่มีอาการหรือมีอาการกรดไหลย้อนเพียงเล็กน้อย แต่หลายคนมีอาการเจ็บคอเรื้อรังและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตัวเลือกการรักษาที่ดีที่สุดสามารถช่วยให้คุณจัดการกับอาการต่างๆ และดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดีได้