ข่าว

ภาพรวมของโรคซิฟิลิส – เหตุใดจึงสำคัญที่ต้องตรวจโรคซิฟิลิส

การแพร่กระจายของซิฟิลิสนั้นแตกต่างกันไปเป็นครั้งคราว แต่การตรวจหาเชื้อเป็นสิ่งสำคัญเสมอ การทดสอบเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพื่อให้แพทย์ผิวหนังสามารถรักษาโรคได้อย่างเหมาะสม ในช่วงกลางศตวรรษของอเมริกา ความตระหนักเกี่ยวกับโรคซิฟิลิสได้รับการส่งเสริมผ่านโปสเตอร์และโฆษณา แต่การแพร่ระบาดนั้นแทบจะหายไปจากสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ในทุกวันนี้ ผู้หญิงในสหรัฐอเมริกาได้รับการทดสอบหาโรคนี้เป็นประจำ โดยปกติแล้วจะอยู่ที่การนัดตรวจก่อนคลอดครั้งแรก

การติดเชื้อซิฟิลิสแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะแพร่เชื้อไปยังคู่นอนของตน โรคนี้ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นอันตรายต่อทั้งชายและหญิง แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคนี้เรียกว่า สไปโรเชต และมีความยาวประมาณ 6 ถึง 15 ไมโครเมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.25 ไมโครเมตร เป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจหาแบคทีเรียด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง แต่สามารถอยู่รอดได้นอกร่างกายในเวลาสั้นๆ การติดเชื้อซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อได้สูงและอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพหากไม่ได้รับการรักษา

แม้ว่าจะไม่มีวิธีการเฉพาะในการป้องกันการติดเชื้อซิฟิลิส แต่ก็สามารถแพร่เชื้อผ่านการแบ่งปันสิ่งของหรือการสัมผัสแบบไม่เป็นทางการ การติดเชื้อก่อนหน้านี้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อซ้ำ ระยะฟักตัวหรือเวลาระหว่างการสัมผัสและการเริ่มมีอาการคือประมาณสามสัปดาห์หรือสามเดือน เมื่อระยะฟักตัวสิ้นสุดลง โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการรักษา อาการแรกของโรคซิฟิลิสคืออาการเจ็บที่ผิวหนังเรียกว่า chancre ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างสามสัปดาห์ถึงสามเดือนหลังจากการติดเชื้อ

ระหว่างการตรวจคัดกรองซิฟิลิส แพทย์ควรหารือถึงความเสี่ยงและการรักษาที่เป็นไปได้ พวกเขาควรหารือถึงความสำคัญของการรักษาซิฟิลิสและการจัดการภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ ควรตรวจคัดกรองสตรีที่คลอดก่อนกำหนดหลังจากตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ กระบวนการตรวจคัดกรองควรมีการอภิปรายถึงความเสี่ยงของซิฟิลิส และสตรีมีครรภ์ควรได้รับการตรวจคัดกรองโรคหากมีปัญหาเกี่ยวกับการคลอดบุตร

การวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคซิฟิลิส สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีระบุซิฟิลิสในหญิงตั้งครรภ์ นอกจากนี้การวินิจฉัยจะต้องแม่นยำ หากผู้หญิงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซิฟิลิส เธอควรได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุด และหากเธอตั้งครรภ์ ให้ตรวจหาซิฟิลิส อาการของโรคซิฟิลิสจะเปลี่ยนไปเป็นครั้งคราว

นอกจากการไม่มีเพศสัมพันธ์แล้ว ผู้หญิงควรพิจารณาการมีคู่สมรสคนเดียวด้วย การใช้ถุงยางอนามัยเป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อซิฟิลิส แต่การปกปิดบาดแผลด้วยถุงยางอนามัยเป็นสิ่งสำคัญ การใช้ยาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจโดยเฉพาะกัญชา ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการตัดสินใจและนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันโรคซิฟิลิสและซิฟิลิสได้ที่https://www.cera.co.th/

ในซิฟิลิส มีสองระยะของโรค ระยะแอคทีฟเริ่มต้นหลังจากผื่นหาย เรียกว่าระยะแฝง ระยะแฝงสามารถอยู่ได้ตั้งแต่ห้าถึง 20 ปี ระยะแฝงทำให้เกิดอาการที่อาจมองไม่เห็นเลย แม้จะมีอาการของโรค แต่การติดเชื้อก็ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ผลข้างเคียงเพียงอย่างเดียวของซิฟิลิสคือความเจ็บปวด

ผู้ที่เป็นโรคซิฟิลิสควรทราบอาการและเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงระยะเริ่มต้นของโรค เพราะสามารถนำไปสู่การรักษาที่ประสบความสำเร็จมากขึ้น นอกจากนี้ อาการของซิฟิลิสอาจรุนแรงกว่าในสตรี ซึ่งเป็นเหตุให้การวินิจฉัยโรคมีความสำคัญ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอาการและโรคโดยรวม

อาการของโรคซิฟิลิสขึ้นอยู่กับระยะของโรค ในระยะแรกไม่มีความเสี่ยงที่จะติดโรค หากผู้หญิงตั้งครรภ์ อาการซิฟิลิสจะคล้ายกับการตั้งครรภ์ปกติ การติดเชื้อจะถูกส่งไปยังทารกผ่านทางรก ในระยะหลังจะเลียนแบบอาการของโรคสะเก็ดเงินจากฝ่ามือ

การตรวจหาซิฟิลิสเป็นความท้าทายที่สำคัญ เป็นการยากที่จะตรวจหาซิฟิลิสด้วยการตรวจเลือดอย่างง่าย แต่ด้วยการทดสอบ ณ จุดดูแลใหม่ แพทย์สามารถวินิจฉัยซิฟิลิสได้อย่างรวดเร็วด้วยความแม่นยำสูง PCR เป็นวิธีตรวจโรคซิฟิลิส ณ จุดดูแลที่พบบ่อยที่สุด และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา ความไวในการทดสอบมีตั้งแต่เจ็ดสิบห้าเปอร์เซ็นต์ถึงเก้าสิบสองเปอร์เซ็นต์