ข่าว

มะเร็งต่อมน้ำเหลืองคืออะไร?

ก้อนเนื้อปอดเป็นก้อนเนื้อนุ่มที่ไม่เป็นมะเร็งและไม่ใช่มะเร็งซึ่งสามารถเห็นได้จากการเอ็กซเรย์หน้าอกส่วนบน การสแกนนี้มักทำด้วยเหตุผลเช่นการเอ็กซเรย์หน้าอกเพื่อตรวจดูปอดของคุณว่าคุณมีอาการหรือมะเร็งปอดบางชนิดหรือไม่ ก้อนปอดส่วนใหญ่ที่พบในรังสีเอกซ์ไม่ใช่มะเร็ง

ก้อนเนื้อปอดพบได้บ่อยที่หน้าอกส่วนบนและพบได้ในหลาย ๆ กรณีในผู้ที่สัมผัสกับแร่ใยหิน แอสเบสตอสเป็นสาเหตุของโรคเยื่อบุโพรงมดลูก แต่จากการวิจัยพบว่าเนื้องอกในปอดอาจเกิดจากแร่ใยหิน แร่ใยหินสามารถโจมตีเนื้อเยื่อใด ๆ รวมทั้งกระดูกและเซลล์เม็ดเลือด

ก้อนในปอดอาจเป็นอันตรายได้ ผู้ที่ปอดติดเชื้อมักมีก้อนเนื้อในปอด

อาการของการติดเชื้อในปอด ได้แก่ ไอมีไข้อ่อนเพลียต่อเนื่องหายใจถี่และปวดท้อง หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหอบหืดแพทย์ของคุณอาจทำการอัลตร้าซาวด์ปอดของคุณเพื่อตรวจสอบว่าคุณมีปอดหรือทางเดินหายใจอุดตันหรือไม่ สิ่งนี้ทำเพื่อดูว่าภาวะนี้เป็นสาเหตุของอาการของคุณหรือไม่

ด้วยการสแกนปอดแพทย์ของคุณมักจะทำการเอ็กซเรย์หน้าอกเพื่อค้นหาสัญญาณของเนื้องอกที่มีอยู่ บางครั้งไม่สามารถมองเห็นสิ่งใดได้จากการเอกซเรย์ทรวงอก แต่ถ้ามีการอุดกั้นทางเดินหายใจหรือปอดบวมแพทย์ของคุณจะทำการทดสอบเพิ่มเติมรวมถึงการสแกน CT สแกนหน้าอกหรือเอ็กซเรย์คอเพื่อแยกแยะปอดบวมหรือ เยื่อหุ้มปอด

บางครั้งแพทย์จะทำการ CT scan ทรวงอกเพื่อแยกแยะมะเร็งปอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ป่วยมีอาการเจ็บหน้าอกไอหายใจถี่หรือน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยปกติแล้วการเอ็กซเรย์ทรวงอกจะใช้เพื่อคัดกรองผู้ที่มีอาการหายใจสั้นเฉียบพลันหรือปอดบวม อย่างไรก็ตามหากการสแกนปอดไม่พบอะไรแพทย์ของคุณอาจทำการอัลตราซาวนด์สแกนปอดของคุณเพื่อตรวจสอบว่าคุณมีสิ่งกีดขวางในปอดหรือไม่

การมีก้อนเนื้อในปอดไม่ได้บ่งชี้เสมอไปว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็ง บ่อยครั้งที่เป็นเพียงการกระแทกที่ทำให้เป็นสัญญาณของมะเร็ง

มีอะไรอีกบ้างที่อาจทำให้เกิดโรคปอดบวมซึ่งอาจเป็นที่มาของมะเร็ง? ดังนั้นหากคุณมีก้อนเนื้อคุณควรนัดหมายกับแพทย์ของคุณ

การรักษาก้อนในปอดอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสาเหตุของมะเร็งก้อนกลม ตัวอย่างเช่นหากเนื้องอกเกี่ยวข้องกับโรคหอบหืดแพทย์ของคุณอาจใช้ยาต้านการอักเสบเช่นเพรดนิโซนซึ่งมีผลทำให้ก้อนเนื้อหดตัว

เคมีบำบัดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษามะเร็งก้อนกลม ใช้ยาที่เรียกว่า anti-angiogenic เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งนอกจากนี้ยังสามารถใช้ยาเคมีบำบัดร่วมกับการผ่าตัดที่เรียกว่าการผ่าตัดปอดหรือการผ่าเยื่อหุ้มหัวใจ