ข่าว

หูของนักว่ายน้ำ – วิธีการรักษา

หูของนักว่ายน้ำคือการติดเชื้อในหูชนิดหนึ่งที่มีของเหลวสะสมในช่องหูเนื่องจากความดัน อาการหลักที่เกี่ยวข้องกับหูของนักว่ายน้ำคือของเหลวจะเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือแดงเข้มเมื่อสัมผัส ในกรณีที่รุนแรงกว่าของเหลวอาจเปลี่ยนเป็นสีม่วง

การติดเชื้อในหูมักเกิดขึ้นในหูข้างเดียว แต่หลายครั้งมันเกิดขึ้นในหูทั้งสองข้างในเวลาเดียวกัน บริเวณหูของนักว่ายน้ำที่พบมากที่สุดคือหูชั้นในที่ขอบด้านในของแก้วหู อย่างไรก็ตามยังสามารถพบได้ในช่องหูชั้นกลาง การติดเชื้อชนิดนี้สามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของศีรษะได้เช่นกัน รักษายากมากเพราะเกิดจากการสะสมของของเหลว

การรักษารวมถึงการทำความสะอาดหูที่ติดเชื้อการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียและการขจัดขี้หูส่วนเกิน มีหลายครั้งที่อาการไม่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี ในกรณีเหล่านี้อาจต้องได้รับการผ่าตัด

ในกรณีส่วนใหญ่ของเหลวในหูชั้นในจะถูกกำจัดออกด้วยเข็มฉีดยาและยาปฏิชีวนะบางชนิด ก่อนที่หนองในหูจะกลายเป็นก้อน

หากคุณมีอาการหูอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียคุณอาจไม่ต้องทำอะไร การติดเชื้อแบคทีเรียมักไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับการว่ายน้ำดังนั้นการว่ายน้ำจึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุ หากคุณว่ายน้ำบ่อยๆโอกาสในการติดเชื้อในหูจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผู้ที่ว่ายน้ำบ่อยมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น ผู้ที่ว่ายน้ำมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์หรือว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่มีคลอรีนมีความเสี่ยงมากขึ้น

เชื้อไม่เป็นอันตราย แต่อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดได้อาจทำให้เกิดปัญหาในการได้ยินและทำให้กิจกรรมตามปกติเป็นเรื่องยาก หากคุณทำเช่นนี้โดยเร็วที่สุดและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการตรวจและรักษาหูอย่างมืออาชีพการติดเชื้อจะหายไปในสองสามวัน

หูของนักว่ายน้ำเป็นเรื่องปกติมากและมักตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะได้ง่าย ของเหลวสามารถเข้าไปในหูได้ดังนั้นจึงสามารถรักษาได้ง่าย หากสิ่งนี้ไม่ชัดเจนในตัวเองคุณอาจต้องใช้เครื่องช่วยฟังระดับมืออาชีพ

ช่องหูชั้นนอก เป็นบริเวณที่พบการติดเชื้อได้บ่อยที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งมักเกิดจากแบคทีเรียที่เข้าสู่บริเวณโดยรอบทางหู

หากมีการติดเชื้อในหูแพทย์จะเอาขี้หูออกโดยใช้ก้านสำลีขูดออกเบา ๆ วิธีนี้จะล้างของเหลวส่วนเกินออกจากหูและหยุดไม่ให้แบคทีเรียแพร่กระจาย

แบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อสามารถกำจัดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ พวกมันทำงานโดยการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย อย่างไรก็ตามขี้หูสามารถรบกวนการออกฤทธิ์ของยาปฏิชีวนะ

คุณอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะบางรูปแบบเพื่อจุดประสงค์นี้ สามารถหาซื้อได้ตามเคาน์เตอร์อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าแบคทีเรียที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอาจเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้อได้เช่นกัน ยาปฏิชีวนะสามารถต่อสู้กับแบคทีเรียตามธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนั้นจึงอาจจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์นานขึ้นเพื่อกำจัดการติดเชื้อ

เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่นักว่ายน้ำต้องมีหูที่สะอาดและแห้ง หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำหากคุณคิดว่ามีอาการนี้ หากคุณรู้สึกอยากว่ายน้ำในน้ำเสียให้ขอคำแนะนำทันที ช่องว่ายน้ำควรล้างให้สะอาด