ข่าว

การรักษาความเครียดสูงด้วย HSP

หากคุณเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจากเหงื่อออกมาก (ภาวะที่ทำให้เหงื่อออกมากเกินไป) คุณอาจเคยได้ยิน HSP ผู้ที่ทุกข์ทรมานจาก HSP ยังมีปัญหาในการหาวิธีรักษาที่เหมาะสมซึ่งจะช่วยลดหรือขจัดเหงื่อออกมากเกินไปที่พวกเขาพบ พวกเขาสามารถประสบกับเหงื่อเฉลี่ยสี่หรือมากกว่าอย่างล้นเหลือในหนึ่งวันและอาจมีปัญหาในการออกจากบ้าน HSP มีสามประเภท

ความรู้สึกไวต่อการประมวลผลทางประสาทสัมผัสเป็นลักษณะบุคลิกภาพหรืออารมณ์ที่โดดเด่นด้วยความไวที่เพิ่มขึ้นต่อสิ่งเร้าทางร่างกายและอารมณ์ อาการทั่วไปอื่น ๆ ของการแพ้ในการประมวลผลทางประสาทสัมผัส ได้แก่ การกระตุ้นให้เหงื่อออกมากเกินไป เหงื่อออกมากเกินไปในบริเวณรักแร้ บริเวณขาหนีบและใต้วงแขน กลิ่นตัว ปวดหัวและปวดหู ความเครียด ปวดหัว อาการลำไส้แปรปรวน และความกังวลใจ ผู้ที่มี HSP ประเภทนี้มักมีปัญหากับความสัมพันธ์ทางสังคม

ประเภทที่สองเรียกว่าความวิตกกังวลทางสังคมและเกิดจากสภาวะทางอารมณ์ คนเหล่านี้มีปัญหาในสถานการณ์ทางสังคม พวกเขาอาจรู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งเมื่ออยู่ใกล้คนอื่น

ประเภทที่สามเรียกว่าโรคย้ำคิดย้ำทำและเกิดจากสภาวะทางอารมณ์ ผู้ที่มี HSP ประเภทนี้จะมีพฤติกรรมซ้ำๆ เช่น นับมือขณะพูดหรือพูดซ้ำวลีโดยไม่หยุด พวกเขาอาจมีความกลัวอย่างมากต่อความล้มเหลวในสถานการณ์ต่างๆ

มีการรักษาหลายวิธีสำหรับ HSP แต่ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่ามีประสิทธิภาพ 100% บางส่วนของการรักษาเหล่านี้รวมถึง:

การบำบัดทางจิต การบำบัดทางจิตมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุสาเหตุของ HSP ของคุณและเปลี่ยนวิธีคิดและจัดการกับสภาพของคุณ นักบำบัดอาจใช้วิธีการทางจิตวิเคราะห์หรือการบำบัดด้วยการพูดคุย การบำบัดทางจิตอาจรวมถึงการบำบัดทางจิต การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา และการฝึกทักษะทางสังคม

ยา มียาหลายชนิดที่ใช้รักษาอาการนี้ เช่น ยาต้านอาการซึมเศร้า ยาต้านโคลิเนอร์จิก และตัวบล็อกเบต้า ยาเหล่านี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

มีหลายวิธีในการรักษา HSP และแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน ไม่ว่าคุณจะเลือกการรักษาแบบใด ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับอาการของคุณ และหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณเสมอ

 

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการรักษา HSP ของคุณคือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงความเครียดและการออกกำลังกายที่จะช่วยลดระดับความเครียด เช่น โยคะ ว่ายน้ำ เดินป่า ปั่นจักรยาน เต้นรำ และแอโรบิก

หากความเครียดทำให้เกิดความเครียด แนะนำให้ลดระดับความเครียดลง หลายคนจะต้องทำทั้งหมดข้างต้นเพื่อบรรเทาความเครียดที่เกี่ยวข้องกับ HSP ที่รุนแรง หากคุณต้องการลดความเครียด คุณสามารถทำงานอดิเรกหรือออกกำลังกาย

อาหาร. อาหารที่สมดุลสามารถช่วยคุณจัดการกับความวิตกกังวลได้ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไฟเบอร์สูงเพื่อลดความเครียด แบคทีเรียดีในร่างกายที่จะช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้

อาหารเสริม มีอาหารเสริมมากมายที่สามารถช่วยลดความเครียดได้

หากข้างต้นไม่ได้ผลสำหรับคุณ คุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหาที่ร้ายแรงกว่านี้ พวกเขาอาจแนะนำคุณให้ไปหาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา

ยา. แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเช่น: ยารักษาโรคจิต ยากล่อมประสาท หรือเบนโซ ยาเหล่านี้บางครั้งใช้เพื่อรักษาภาวะเฉียบพลันของภาวะนี้

การเยียวยาธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติ เหล่านี้ อาหารเสริมทำจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอื่น ๆ ใช้มานานหลายศตวรรษ

แม้ว่ายาที่ต้องสั่งโดยแพทย์มักจะได้ผล แต่ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรลองใช้ตัวเลือกเหล่านี้ทั้งหมดก่อนไปพบแพทย์เกี่ยวกับอาการของคุณ