ข่าว

วิธีการรักษาการติดเชื้อรา

การติดเชื้อราหรือที่เรียกว่าโรคติดเชื้อรา ซึ่งเป็นปัญหาผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราบางชนิด เป็นสภาพผิวที่น่าอับอาย การติดเชื้อเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในร่างกายของคุณ แต่มักพบได้บ่อยในบริเวณที่มีอากาศอบอุ่นและชื้น เช่น ขา ขาหนีบ และเท้า อาการที่พบบ่อย ได้แก่ อาการคันจ๊อค เท้าของนักกีฬา การติดเชื้อรา และกลาก อาการคันจ๊อคทำให้เกิดอาการคันบริเวณขาหนีบ เท้าของนักกีฬาอาจทำให้ผิวแห้งเป็นหย่อมๆ ที่เท้าได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่างยิ่ง

การติดเชื้อราที่อวัยวะเพศ เช่น โรคหนองใน ก็อาจทำให้เจ็บปวดได้เช่นกัน ภาวะที่เรียกว่า cervicitis เรียกอีกอย่างว่ามะเร็งปากมดลูก เนื่องจากปากมดลูกเป็นทางเข้าหลักของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง คุณสามารถติดเชื้อนี้ได้จากคู่นอนหรือแผลในช่องคลอด การติดเชื้ออื่นที่เรียกกันทั่วไปว่าตกขาวคือหนองในเทียมซึ่งเกิดจากแบคทีเรียคลามีเดีย คนส่วนใหญ่ประสบกับโรคเริมที่อวัยวะเพศเท่านั้นและไม่ทราบว่ามีอาการนี้

แม้ว่าจะมีโรคผิวหนังหลายประเภท แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า Candida albicans สิ่งมีชีวิตนี้มักจะอาศัยอยู่ตามธรรมชาติในร่างกายและระบบภูมิคุ้มกันมักจะขับไล่มัน เมื่อระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ สิ่งมีชีวิตสามารถกลายพันธุ์ในรูปแบบอื่นและแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดการติดเชื้อ เมื่อบุคคลมีการติดเชื้อเหล่านี้ จะมีอาการคัน แสบร้อน บวมและแดง

การติดเชื้อรามักจะปรากฏขึ้นในเวลาที่ต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะระบุว่าการติดเชื้อเริ่มต้นเมื่อใด โดยทั่วไปสัญญาณแรกที่คุณอาจสังเกตเห็นคือเมื่อมีของเหลวออกมา ซึ่งมักจะเป็นสีขาวและบางครั้งก็เป็นสีเหลือง การปลดปล่อยนี้อาจแตกต่างกันไปและอาจเกิดขึ้นได้ในปริมาณเล็กน้อยบนบริเวณใดบริเวณหนึ่งของผิวหนังหรือบริเวณสีแดงขนาดใหญ่ หากคุณมีการติดเชื้อที่อวัยวะเพศ คุณอาจมีเชื้อนี้ที่ด้านนอกของอวัยวะเพศและด้านในของช่องคลอด

เมื่อคุณเริ่มสังเกตเห็นเชื้อรา คุณควรดำเนินการเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย การรักษาโรคติดเชื้อเมื่อเริ่มแพร่กระจายอาจเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากเป็นการยากที่จะกำจัดสปอร์ทั้งหมดออกจากบริเวณที่ติดเชื้อ วิธีที่ง่ายที่สุดในการล้างการติดเชื้อคือการรักษาพื้นที่ทั้งหมด

เมื่อคุณคิดว่าคุณติดเชื้อ ลองใช้ตัวเลือกการรักษาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งรวมถึง ครีมลดริ้วรอย ขี้ผึ้ง ยาเหน็บ และผง มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์มากมายในร้านค้าที่สามารถช่วยรักษาการติดเชื้อได้ สิ่งสำคัญคือต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในขณะที่ยังอยู่บนผิวหนังและหลังจากการติดเชื้อหายไป

นอกจากนี้ยังมียาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ซึ่งคุณสามารถซื้อได้ที่ร้านขายยา แต่ควรใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น ยาเหล่านี้ไม่ควรใช้สำหรับการติดเชื้อที่ผิวหนังเพราะมีฤทธิ์แรงเกินไปและจะทำอันตรายมากกว่าผลดี หากคุณมีอาการทางผิวหนังเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์

การเยียวยาที่บ้านสำหรับการติดเชื้อประเภทนี้สามารถทำได้ง่ายพอๆ กับการใช้ปิโตรเลียมเจลลี่ตรงบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ห้ามใช้ใกล้แผลเปิด ครีมหรือผงต้านเชื้อรามีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน ทาบริเวณที่ติดเชื้อและปล่อยทิ้งไว้ 15 นาที ในบางกรณี คุณอาจจำเป็นต้องทาครีมหรือแป้งซ้ำจนกว่าการติดเชื้อจะหายสนิท

บางคนเลือกใช้ยาปฏิชีวนะในช่องปาก สิ่งเหล่านี้ถูกนำมารับประทานทุกวัน มีทั้งแบบเม็ดและแบบน้ำ หากคุณแพ้ยา คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นเบาหวาน ยาปฏิชีวนะมักใช้รักษาการติดเชื้อราทุกชนิด

วิธีที่ดีในการรักษาสุขภาพปากและลำคอของคุณให้แข็งแรงคือการดื่มน้ำมากๆ เนื่องจากความชื้นในปากของคุณจะป้องกันไม่ให้เชื้อราเติบโต และทำให้เกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

เมื่อคุณติดเชื้อราแล้ว สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการทำคือรอและหวังว่ามันจะหายไปเอง หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อรา คุณควรได้รับการรักษาที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด ยิ่งคุณรักษาได้เร็วเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น ยิ่งคุณรักษาเร็วเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสฟื้นตัวเต็มที่