ข่าว

ทฤษฎีเซลล์เกลีย – ตอนที่ 2

แก่นของทฤษฎีเซลล์เกลียเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับเซลล์เฉพาะในสมองที่เรียกว่าเซลล์เกลีย ทฤษฎีมีอยู่มากมายในสิ่งที่ทำให้เกิดความผิดปกติของสมอง แต่ตอนนี้นักวิจัยเข้าใจดีว่าสาเหตุที่แท้จริงอาจเป็นปรากฏการณ์หลายชั้นที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุที่มีปฏิสัมพันธ์หลายอย่าง นี่เป็นสาขาหนึ่งของชีววิทยาระดับเซลล์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นจะได้รับประโยชน์จากการวิจัยเซลล์เกลียเมื่อเวลาผ่านไป การทำความเข้าใจด้านการแพทย์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคสมองเท่านั้น

การวิจัยเกี่ยวกับเซลล์เกลียได้แสดงให้เห็นว่าเซลล์พิเศษเหล่านี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของสมองที่แข็งแรง มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความดันโลหิต ระดับอินซูลินและกลูโคส Glia ยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างเซลล์ประสาท สิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำงานปกติของร่างกาย

แต่บางทีสิ่งที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งในการทำงานของเซลล์เกลียคือความจริงที่ว่าเซลล์เกลียนั้นดูเหมือนจะมีผลกระทบมากกว่าที่เราคิด: พวกมันคิดว่ามีอิทธิพลต่อการตอบสนองทางอารมณ์และพฤติกรรมของเรา รวมถึงอารมณ์ ความทรงจำ การเรียนรู้ และพฤติกรรมของเรา . .. …

ทฤษฎีเซลล์ glial ด้านหนึ่งที่มักถูกมองข้ามคือระบบภูมิคุ้มกัน คิดว่าเซลล์ Glial มีอิทธิพลต่อการตอบสนองของภูมิคุ้มกันผ่านทางโครงข่ายหรือชั้นที่สองของสมอง

ความผิดปกติของเซลล์ Glial ทำให้เกิดการอักเสบในผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า แม้ว่า บทบาทของเซลล์เกลีย จะยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่การวิจัยพบว่า Glia สามารถเพิ่มความทนทานต่อความเครียดได้จริง ซึ่งหมายความว่าการอักเสบเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการต่อสู้กับการติดเชื้อและโรคอื่นๆ

Glia คิดว่าจะส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำ มีการพบว่าเซลล์ Glial แสดงยีนหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับความจำ เช่น ยีนที่เข้ารหัสโปรตีนและเอนไซม์ที่ทำให้โปรตีนมีความสำคัญต่อการทำงานของสารสื่อประสาท การสร้างไซแนปส์เป็นช่องว่างที่เชื่อมเซลล์ประสาทเข้าด้วยกัน

 

อย่างที่คุณเห็น หน้าที่ของเซลล์เกลียนั้นซับซ้อนและสัมพันธ์กันอย่างมาก แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่า glia มีอิทธิพลต่ออารมณ์ของเราอย่างไร แต่ก็มีหลักฐานที่แน่ชัดว่า Glia มีบทบาทสำคัญในสภาวะต่างๆ เช่น การสูญเสียความทรงจำ ความวิตกกังวล และความผิดปกติทางอารมณ์ และอาการบาดเจ็บที่สมอง นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเกลียอาจควบคุมและแม้กระทั่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมของกระบวนการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคระบบประสาทและโรคอัลไซเมอร์

ในขณะที่ทฤษฎีเซลล์เกลียยังคงเติบโต ดูเหมือนว่าแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่นักวิทยาศาสตร์จะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในการทำงานของร่างกาย และผลกระทบต่อการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน การทำงานของสมอง การเรียนรู้และความจำ เกลียเป็นส่วนที่สำคัญมากของร่างกายและหน้าที่ของพวกมันมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของมนุษย์

นอกจากจะเป็นตัวควบคุมหลักของการอักเสบ ระบบภูมิคุ้มกัน และกิจกรรมของสมองแล้ว glia ยังควบคุมการหลั่งสารสื่อประสาท ฮอร์โมน และสารเคมีอื่นๆ สารเคมีเหล่านี้ช่วยควบคุมกระบวนการทางสรีรวิทยาของร่างกายและการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อการผลิตเซลล์ประสาทใหม่ในสมองโดยการควบคุมอัตราการหมุนเวียนของเซลล์

ทฤษฎีเซลล์เกลียเป็นหัวข้อที่ซับซ้อนมากและยังคงเป็นเรื่องลึกลับอยู่มาก มีทฤษฎีบางอย่างที่เกลียอาจมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลปกติระหว่างนิวโรเปปไทด์สองประเภท กรดแกมมา-อะมิโนบิวทีริกและไกลโคเจน เซลล์ Glial ผลิตนิวโรเปปไทด์ทั้งสองในปริมาณมาก และเมื่อออกจากสมดุล เซลล์ Glial จะทำให้เกิดความเสื่อมและความผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ

แต่ในยุคนี้ หลายคนมองว่าหน้าที่ของเซลล์เกลียนั้นเป็นปัญหาที่ไม่สำคัญสำหรับการทำงานโดยรวมของร่างกายมนุษย์ การวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า glia อาจมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาระบบภูมิคุ้มกัน แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าพวกมันมีบทบาทในการพัฒนาการทำงานขององค์ความรู้มากกว่าเซลล์ neuroglial ปกติ

นอกจากนี้ยังคิดว่าทฤษฎีเซลล์เกลียไม่สำคัญเท่ากับทฤษฎีการอักเสบ การอักเสบซึ่งเป็นผลมาจากระบบภูมิคุ้มกันมีผลโดยตรงต่อการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ในขณะที่เกลียมีบทบาทเพียงเล็กน้อยในการผลิตเซลล์เกลีย